Môi giới căn hộ: “Lặn lội” tìm khách

Khác với những người môi giới đất nền - nhà phố, môi giới căn hộ có phần khó khăn hơn khi “kiếm khách”...

Nhọc nhằn nghề sales căn hộ!

Cùng là môi giới nhưng môi giới đất nền dường như thuận lợi hơn so với môi giới căn hộ. Với môi giới đất nền thì chủ yếu “khách tự tìm mình”, còn với sales căn hộ, con đường tìm kiếm khách hàng có phần gian nan hơn.Theo anh Minh Khôi, chuyên viên kinh doanh Công ty TNHH XD DV BĐS Seareal, môi giới đất nền chỉ cần đăng tin lên mạng, khách hàng sẽ gọi điện tìm hiểu dự án. Trong khi đó, sales căn hộ thường phải chủ động tìm kiếm và gọi điện “mời chào” khách hàng hàng ngày.

môi giới căn hộ
Làm sales bất động sản chưa bao giờ dễ dàng Ảnh: P.N 

Ngoài ra, theo anh Khôi, với môi giới đất nền, khách ký hợp đồng được coi là giao dịch thành công. Thủ tục bán đất nền cũng ít phức tạp hơn so với bán căn hộ. Trong khi đó, để môi giới những căn hộ hình thành trong tương lai, mỗi môi giới phải “theo khách” trong thời gian dài cho đến khi bàn giao dự án (3 – 4 năm). “Khoảng thời gian này, tôi đã gặp không ít trường hợp khách hàng chuyển hướng mua căn hộ khác, sẵn sàng bỏ cọc hoặc chịu phạt % hợp đồng… Bên cạnh đó, sales căn hộ phải lo thủ tục về giấy tờ cho khách hàng vất vả hơn so với sales đất nền”, anh Khôi chia sẻ.

Từ một môi giới căn hộ cao cấp tại khu vực Q.7, Q.2, anh Tiến Nam chuyển hẳn sang làm môi giới đất nền khu vực Thủ Đức, Q.9. Theo anh Nam, trung bình mỗi tháng anh giao dịch được 2 nền. Điều này chưa bao giờ xảy ra khi anh bán căn hộ. Anh cho biết, có giai đoạn cả nửa năm trời, anh không có một giao dịch mua – bán căn hộ nào dù đã cộng tác bán ở nhiều sàn. Từ khi chuyển sang sales đất nền, % hoa hồng thấp hơn nhiều so với % bán căn hộ nhưng công việc của anh thuận lợi hơn.  

Qua tìm hiểu, nhiều sales căn hộ “cặm cụi” tìm khách ở mọi nơi từ ngân hàng, doanh nghiệp đến khách vãng lai… thậm chí tại những lễ mở bán dự án. Thế nhưng khách xem thì nhiều, khách cọc mua chỉ đếm trên đầu ngón tay. Những sales chuyên bán dòng sản phẩm BĐS cao cấp, biệt thự thì con đường tìm kiếm khách còn gian nan hơn nhiều.

Áp lực “khốc liệt”

Hiện nay, mỗi doanh nghiệp bất động sản (DNBĐS) đều có khoảng vài trăm sales, thậm chí có những DN có hơn cả ngàn nhân viên sales. Mỗi dự án mở bán là sales đứng đón khách cả đoạn đường dài.

Trong bối cảnh nguồn cung căn hộ tăng, môi giới không chỉ áp lực về chỉ tiêu, doanh số mà còn chịu áp lực lớn về mặt tinh thần. Anh Hùng, người đã từng bỏ nghề môi giới căn hộ về mở cửa hàng buôn bán đèn led tại Q.2 cho biết: “Có giai đoạn tôi bị stress nặng vì khách hàng liên tục bỏ cọc chuyển sang mua căn hộ khác. Nhiều khách hàng còn gọi điện chửi rủa vì hiểu nhầm về thông tin căn hộ đang bán. Rồi chuyện bị trùng khách mua mà anh em trong công ty mất đoàn kết …. là chuyện không hiếm”.

Anh Trần Toàn, quản lý phòng kinh doanh Sàn giao dịch BĐS Đất Vàng (thuộc Công ty CP Đầu tư XD Bình Chánh) cho hay: “Mỗi công ty có chủ trương riêng trong quản lý hoạt động của môi giới BĐS. Có không ít công ty, nhân viên trong cùng hệ thống bán hàng giành khách, ẩu đả nhau. Thậm chí người quản lý cũng cạnh tranh gây sức ép với nhân viên của mình trong quá trình bán hàng.

Theo anh Toàn, sự cạnh tranh này chỉ xảy ra mạnh mẽ trong bối cảnh thị trường BĐS có dấu hiệu tốt trong giao dịch, lượng khách tìm kiếm căn hộ tăng. “Hiện nay, mỗi công ty có một chính sách riêng cho sales. Để đạt chỉ tiêu đề ra, trở thành gương mặt nhân viên kinh doanh xuất sắc có thưởng của tháng/quý, nhiều sales BĐS  bất chấp thời gian, dùng đủ chiêu thức để kiếm khách hàng. Bên cạnh những mặt tích cực, thì “sự nhiệt tình” trên cũng gây ra không ít sự phiền hà cho khách hàng. Thậm chí thông tin dự án của chủ đầu tư đưa ra bị sai lệch khi sales tự ý “thêm bớt” nhằm câu khách”, anh Toàn nhấn mạnh.

Trước nguồn cung dự án liên tục tăng, phía sau những môi giới đàng hoàng, có bằng cấp và chữ tâm trong nghề thì đâu đấy vẫn tồn tại những con người bất chấp lợi ích khách hàng, đặt lợi ích bản thân lên đầu.
Phương Nga
(Theo Nhịp sống thời đại)