Vụ cháy chung cư Xa La: Chủ đầu tư nói gì?

Trả lời phóng viên về vụ cháy tại chung cư Xa La ngày 11/10, đại diện chủ đầu tư, ông Lê Thanh Thản cho biết, hiện chưa xác định được nguyên nhân cụ thể của vụ cháy nên chưa thể xác định chính xác trách nhiệm bồi thường cho cư dân.

Vụ cháy xảy ra tại tầng hầm chung cư này đã làm 10 người bị thương do ngạt khói, 200 xe máy, 45 xe đạp và 1 ô tô bị hư hỏng. Vậy trách nhiệm bồi thường cho người dân sẽ thuộc về bên nào?

Được biết, vụ cháy xảy ra vào khoảng 19h20 tối 11/10. Khi phát hiện ra khói đen bốc lên dữ dội ở tầng hầm chung cư CT4A Khu đô thị Xa La, phường Phúc La, quận Hà Đông, TP. Hà Nội, hàng trăm người dân sống ở đây hoảng loạn tìm cách thoát ra bên ngoài. Sáng ngày 12/10, lực lượng chức năng bắt đầu triển khai công tác khám nghiệm hiện trường.

Trong tầng hầm, cạnh lối ra của tầng hầm và cạnh khu bốt điện bị cháy có hàng trăm phương tiện xếp ngay ngắn cạnh nhau đã bị thiêu rụi trơ khung sắt, vẫn chưa được đưa ra bên ngoài. Hiện nay, người dân sống trong khu nhà bị cháy phải sơ tán đi các nơi ở nhờ, còn những ai không có chỗ ở khác thì được bố trí tới ở tại khách sạn Mường Thanh của chủ đầu tư gần đó.


chung cư
Bên ngoài chung cư Xa La sau vụ cháy tối ngày 11/10

Hơn 200 xe máy bị lửa thiêu rụi

Báo cáo của Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội vào chiều 12/10 cho thấy, khoảng 19h23 ngày 11/10, phòng cảnh sát nhận được tin báo cháy ở chung cư CT4A, 4B Khu đô thị Xa La. Cảnh sát PCCC đã khẩn trương điều động 2 xe chữa cháy và xe chuyên dụng tới hiện trường tổ chức chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn. Khu vực cháy được xác định là 2 tầng hầm của tòa nhà 34 tầng với tổng diện tính khoảng 4.600m2, diện tích cháy vào khoảng 1.533m2, tại đây có nhiều phương tiện của người dân sống trên 2 tòa nhà là CT4A và CT4B. Toàn bộ tầng hầm bị khói đen bao phủ. Sau đó, phòng cảnh sát đã tiếp tục điều động thêm 21 xe chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn, xe cứu thương, xe chuyên dùng và trên 200 cán bộ chiến sĩ cùng với  sự tăng cường, phối hợp của các lực lượng khác từ Bộ tư lệnh Thủ đô, Bộ Công an, Công ty Môi trường đô thị, Bệnh viện đa khoa Hà Đông, Bệnh viện quân y 103, 115…

Cháy vì chập điện

Theo đại diện truyền thông của chủ đầu tư, Ban quản lý Khu đô thị Xa La, nguyên nhân ban đầu của vụ cháy này được xác định là do chập điện tại bốt điện trong tầng hầm toà CT4A, khiến các tiếng nổ phát ra, ngọn lửa nhanh chóng lan theo đường hộp kỹ thuật, lan theo đường dây điện và khói đen lan lên các tòa nhà. Hiện nay, qua kiểm tra, đường hộp kỹ thuật từ tầng hầm tới tầng 9 bị hư hỏng nặng, buộc phải thay thế.
Lúc lực lượng PCCC tới nơi, khói đen bao phủ toàn bộ tòa nhà. Điện chiếu sáng bị ngắt, người dân ở trên các tầng có tâm lý hoảng loạn. Lực lượng PCCC đã dùng loa tuyên truyền để hướng dẫn thoát nạn và ổn định tâm lý cho người dân. Tới 21h, cơ bản đám cháy được khống chế, 23h23 công tác cứu hộ, cứu nạn cơ bản hoàn tất.

Phòng cảnh sát PCCC cho biết, tuy không thiệt hại về người nhưng đã có 10 người bị thương vì nhiễm khói (trong đó có 4 chiến sĩ PCCC). Đối với tài sản, bước đầu xác định khoảng 200 xe máy, 45 xe đạp bị cháy và 1 ô tô bị ảnh hưởng nhiệt nên bong tróc sơn. Toàn bộ kết cấu của tầng hầm tòa nhà bị thiệt hại vì nhiệt.

Cư dân “ngồi trên lửa” bởi lo thiệt hại sau vụ cháy

Phóng viên ghi nhận, chiều 12/10, gần 1 ngày sau khi xảy ra vụ cháy, ở khu vực tòa nhà CT4A, Khu đô thị Xa La vẫn bốc mùi khét lẹt và hơi nóng hầm hập. Anh Đào Cao Sơn (phòng 207, chung cư CT4A) chưa hết hoang mang sau vụ cháy bất ngờ. Anh Sơn cho biết, may mắn là không xảy ra chết người. Chủ yếu các hộ gia đình ở đây chỉ bị thiệt hại về tài sản để dưới hầm. Nhà anh có 1 ô tô, 1 xe máy gửi dưới đó nhưng tới giờ này vẫn chưa được xuống xem thiệt hại ra sao.

Hiện tại, anh Sơn vẫn chưa nhận được thông tin gì từ Ban quản lý dự án. Theo quy định, tất cả người dân ở trong khu chung cư đều được gửi xe. Ban quản lý thu 900 nghìn đồng/tháng đối với ô tô, 80 nghìn đồng/tháng với xe máy. Khi gửi xe máy tại đây thì Ban quản lý phát thẻ, còn ô tô thì chỉ được ghi vào sổ. Anh Sơn cho hay, anh không nhớ được điều khoản của hợp đồng mua căn hộ bởi khi mua chủ đầu tư soạn sẵn hợp đồng, khách hàng như anh chỉ biết ký tên vào đó. Vì vậy, anh rất băn khoăn, trong trường hợp gia đình anh bị cháy cả xe máy và ô tô thì không hiểu sẽ được bồi thường như thế nào.

Ông Đỗ Văn Thanh, nhà ở tầng 15 cũng cho biết, gia đình ông có 3 xe máy nhưng tình hình cụ thể về tài sản ra sao thì lại không nắm được. Cũng giống như ông Thanh, rất nhiều người dân sống tại chung cư này đang “ngồi trên đống lửa” bởi không biết tài sản của mình hiện nay ra sao, nếu thiệt hại thì ai sẽ bồi thường.

Trách nhiệm bồi thường thuộc về ai?


Trao đổi với phóng viên chiều 12/10, ông Lê Thanh Thản, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh (kiêm GĐ Doanh nghiệp tư nhân số 1 Điện Biên), chủ đầu tư của tòa nhà chung cư bị cháy cho hay, hiện ông đang đi công tác tại Lào nhưng cũng đã nắm được thông tin vụ cháy Khu đô thị Xa La. Tuy nhiên, theo ông Thản, chưa xác định được nguyên nhân chính xác của vụ cháy này nên chưa thể xác định cụ thể trách nhiệm bồi thường. Ông Thản khẳng định, nếu nguyên nhân cháy vì điện thì bên phụ trách điện sẽ có trách nhiệm hỗ trợ cho cư dân, còn nếu là nguyên nhân do Ban quản lý thì Ban quản lý sẽ có trách nhiệm hỗ trợ cho những hộ dân sinh sống ở các tòa nhà này.

Đối với trách nhiệm pháp lý, luật sư Nguyễn Đăng Quang, Trưởng Văn phòng luật sư Đăng Quang (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết, khi xảy ra cháy thì các chủ phương tiện cần báo cáo ngay cho cơ quan bảo hiểm tới để làm thủ tục bồi thường cho chủ xe nếu như phương tiện đó đã được mua bảo hiểm. Nếu chủ phương tiện không mua bảo hiểm, chủ đầu tư của tòa nhà sẽ phải có trách nhiệm bồi thường. Luật sư Quang phân tích, vì chủ đầu tư nhận trông giữ xe thu tiền hàng tháng nên phải có trách nhiệm bồi thường khi có thiệt hại xảy ra cho chủ phương tiện. Trong tường hợp này, vé xe chính là “hợp đồng” giữa người gửi xe và chủ đầu tư.

Với trường hợp cụ thể tại Khu đô thị Xa La, nếu cơ quan chức năng kết luận sự cố hỏa hoạn xảy ra là do chập điện ở khu chung cư, không phải vì thiên tai địch họa thì chủ đầu tư trông giữ xe thu tiền sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường cho chủ phương tiện. Tuy nhiên, căn cứ giá trị của phương tiện đã sử dụng sẽ cùng nhau bàn bạc đưa ra mức giá phù hợp bảo đảm công bằng cho chủ phương tiện.

(Theo Báo Giao thông)