Bị ban Quản lý Chung cư cúp nước, dân căng băng rôn trước ủy ban phường

Ngày 14.7.2015, một nhóm người được xác định là cư dân Khu dân cư Kỷ Nguyên (Eratown) tập trung trước cổng UBND phường Phú Mỹ, căng băng rôn có nội dung phản đối Ban Quản lý chung cư (Ban QLCC) tự ý cúp nước sinh hoạt của họ.
 
Bị ban Quản lý Chung cư cúp nước, dân căng băng rôn trước ủy ban phường
Ảnh chụp từ trang facebook của cộng đồng cư dân Eratown
 
Thông tin từ cư dân cho hay tại cuộc họp tại trụ sở UBND Q.7 hôm 7.7 gồm đại diện cư dân, chủ đầu tư dự án Eratown là Công ty cổ phần Đức Khải, Ban Quản lý chung cư, chủ trì cuộc họp là ông Võ Hoàng Huân - Phó Phòng Quản lý Đô thị - yêu cầu Ban Quản lý Chung cư (công ty con của chủ đầu tư) không được cắt nước của cư dân cho đến khi tổ chức Hội nghị Chung cư lần thứ nhất. Tuy nhiên, chiều cùng ngày, hàng loạt hộ dân đã nhận được thông báo từ Ban Quản lý Chung cư về việc ngưng cung cấp dịch vụ (cắt nước) nếu không đóng đầy đủ phí quản lý theo mức mà chủ đầu tư yêu cầu.

Một cư dân là anh M.N.C cho biết: “Khi nhận bàn giao nhà từ tháng 4/2013, tôi đồng ý đóng mức phí quản lý tạm thu là 7.000 đồng/m2 theo diện tích tim tường trong 6 tháng. Sau khoảng thời gian này, chủ đầu tư phải họp với cư dân để thỏa thuận lại mức phí quản lý. Thực tế là không có một cuộc họp nào diễn ra và Ban QLCC theo vẫn tiếp tục bắt cư dân đóng mức phí 7.000đ theo diện tích tim tường. Thậm chí, kể cả sau tháng 6/2014 khi luật điều chỉnh tính phí quản lý theo diện tích thông thuỷ (lọt lòng), Ban QLCC vẫn tính phí theo diện tích tim tường gây thiệt hại đến quyền lợi của cư dân. Trước phản ứng của cư dân, từ tháng 5/2015, Ban QLCC áp dụng cách tính phí theo diện tích thông thủy nhưng đồng thời lại điều chỉnh tăng phí quản lý lên 7.600 đồng/m2 với lý do “nhằm đảm bảo mức phí cư dân phải đóng không đổi.”

Bức xúc trước cách hành xử tùy tiện của Ban QLCC mà đằng sau đó là chủ đầu tư, cư dân đã tổ chức cuộc họp công khai hôm 10.5.2015 để lấy ý kiến cư dân về mức phí quản lý tạm đóng. Kết quả là hơn 90% đại diện cho hơn 700 căn hộ biểu quyết đồng ý mức phí tạm đóng là 5.000 đồng/m2 theo diện tích thông thủy cho đến khi tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần thứ nhất.

Anh P.T.L, một cư dân của Eratown khẳng định đã đóng phí quản lý theo mức 5.000 đồng/m2, anh PVH cho biết việc Ban QLCC cắt nước trong giờ hành chính khiến nhiều cư dân phải bỏ việc cơ quan để lên phường cầu cứu. Trước đó một ngày, hôm 13.7, một số cư dân gửi đơn cầu cứu về việc Ban QLCC thông báo cúp nước đã được mời tham dự cuộc họp với UBND phường Phú Mỹ do Phó Chủ tịch phường Trương Quốc Bình chủ trì.

Đáng chú ý, ông Bình từng dự cuộc họp với UBNQ quận 7 ngày 7.7.2015 nên chắc chắn phải biết rất rõ quan điểm của UBND Quận về vấn đề cắt nước cũng như chỉ thị của UBND quận 7 về thời điểm phải tổ chức HNNCC trong tháng 7 hoặc chậm nhất là nửa đầu tháng 8/2015. Thế nhưng trong biên bản làm việc ngày 13.7, ông Bình lại đề nghị Công ty Đức Khải tổ chức HNNCC trong tháng 10/2015, đi ngược lại với quan điểm của UBND Quận 7 cũng như Sở Xây dựng TP.HCM.

Được biết, rất nhiều hộ dân tại Eratown đã nhận được thông báo cắt nước từ Ban QLCC cho dù họ vẫn đóng đầy đủ tiền điện, nước, giữ xe và phí quản lý theo mức 5.000đ như cư dân đã biểu quyết thông qua. Trong số các hộ đã bị cắt nước hoặc nhận được thông báo sẽ bị cắt nước trong thời gian tới, có những hộ có người bị thương vì tai nạn, nhà có tang, nhà có người già, trẻ nhỏ hoặc bà bầu sắp sinh là những đối tượng sẽ gặp nhiều khó khăn khi bị cắt nước.
Đông Quân (Lao động)